วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คำขวัญจังหวัดราชบุรี

คนสวยโพธาราม
คนงามบ้านโป่ง
เมืองโอ่งมังกร
วัดขนอนหนังใหญ่
ตื่นใจถ้ำงาม
ตลาดน้ำดำเนิน
เพลินค้างคาวร้อยล้าน
ย่านยี่สกปลาดี
ที่มาของคำขวัญ
คำขวัญจังหวัดราชบุรีนี้เริ่มใช้เมื่อจังหวัดราชบุรีเป็นเจ้าภาพจัดการแข่ง ขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่   5    และงานมหกรรมของดีเมืองราชบุรี    พ.ศ. 2532     ซึ่งในความหมายของคำขวัญนั้นสามารถนำมากล่าวได้ดังนี้
  • คนสวยโพธาราม สันนิษฐานว่าคงมีที่มาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ หัวในคราวเสด็จพระราชดำเนินกลับจากประพาสไทรโยคทางชลมารคครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ.2431แล้วได้ประทับพักร้อนบนพลับพลาและเสด็จประพาสตลาดโพธาราม     ซึ่งราษฎรทั้งชาวไทย   จีน   มอญ   และลาวเฝ้ารับเสด็จด้วยเครื่องแต่งกาย  และเครื่องประดับสวยงสมจนมีพระราชดำรัสชมว่า   “คนโพธารามนี้สวย”    หรืออีกนัยหนึ่งหม่อมหลวงปิ่น มาลากุลได้อธิบายไว้ว่าเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินนำกองเสือป่าไปซ้อมรบที่ค่ายหลวงบ้านไร่อำเภอ โพธาราม     ได้มีราษฎรชาวโพธารามรับเสด็จถวายการรับใช้อย่างใกล้ขิด จึงมีพระราชดำรัสชมว่า “คนสวยโพธารามสวยมีน้ำใจดี”
  • คนงามบ้านโป่ง สันนิษฐานว่าคงมีที่มาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ หัวในคราวเสด็จพระราชดำเนินกลับจากประพาสไทรโยคทางชลมารคครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2431    ขณะพระราชดำเนินถึงบ้านโป่งนายอำเภอนำราษฎรไปเฝ้ารอรับเสด็จเป็นจำนวน มาก      เมื่อเสด็จขึ้นฝั่งทรงเห็นราษฎรที่มาเฝ้าแต่งกายเรียบร้อบและหมอบกราบกัน อย่างพร้อมเพรียงสวยงามจึงมีพระราชดำรัสชมว่า”คนบ้านโป่งนี้งาม” ทั้งนี้คำขวัญที่ว่า “คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง” นั้นเป็นคำขวัญที่บ่งบอกถึงจริยธรรมอันดีงามของชาวโพธารามและชาวบ้านโป่งที่ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้มีน้ำใจไมตรีอันดีงาม       พูดจาไพเราะ    และงามพร้อมด้วยกิริยามารยาท
  • เมืองโอ่งมังกร ที่มามาจากการที่ราชบุรีเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมผลิต เครื่องเคลือบดินเผาที่มีคุณภาพโดยเฉพาะโอ่งมังกรซึ่งมีประวัติการผลิตที่ ยาวนานและเป็นที่รู้จักกันดีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดราชบุรีในปัจจุบัน
  • วัดขนอนหนังใหญ่ มีที่มาจากการที่หนังใหญ่วัดขนอน ตำบลสร้อยฟ้า อำเภอโพธาราม นับเป็นหนังใหญ่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่ามีการสืบทอดกัน มายาวนานนับเป็นร้อยปีและมีการอนุรักษ์กันอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด      ตลอดจนเป็นหนังใหญ่ที่หลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่คณะในประเทศไทยที่ยังคงมีการ สืบทอดอยู่ในปัจจุบัน
  • ตื่นใจถ้ำงาม มีที่มาจากการที่ราชบุรีเป็นจังหวัดที่มีถ้ำในภูเขาหินปูนซึ่งมีหินงอกหิน ย้อยสวยงามเป็นจำนวนมากจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย โดยเฉพาะถ้ำเขาบินและถ้ำจอมพลที่มีผู้ชมเป็นจำนวนมากในแต่ละปี
  • ตลาดน้ำดำเนิน มีที่มาจากการที่จังหวัดราชบุรีเป็นที่ตั้งของตลาดน้ำดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงรู้จักกันดีทั่วโลกและกลายเป็นสัญลักษณ์ทาง การท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างหนึ่งในปัจจุบัน
  • เพลินค้างคาวร้อยล้าน มีที่มาจากการที่จังหวัดราชบุรีเป็นที่ตั้งของถ้ำหินปูนที่วัดเขาช่องพราน อำเภอโพธาราม ที่มีค้างคาวอยู่อาศัยเป็นจำนวนหลายล้านตัว ซึ่งในช่วงเย็นของแต่ละวันค้างคาวเหล่านี้จะพากันบินออกหากินอย่างเป็นแถว ยาวเป็นระเบียบไม่ขาดสาย และในช่วงเช้ามืดของแต่ละวันก็จะพากันบินกลับเข้าถ้ำอย่างเป็นระเบียบเช่น กัน อันเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่หาชมได้ยากยิ่ง
  • ย่านยี่สกปลาดี มีที่มาจากการที่ลำน้ำแม่กลองช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดราชบุรีเป็นที่อยู่อาศัย ของปลายี่สกซึ่งเป็นปลาที่มีเนื้ออร่อยและหายาก ตลอดจนมีราคาแพงกว่าปลาน้ำจืดชนิดอื่น ๆของประเทศไทย
 
 
 
แหล่งที่มา   http://tripsthailand.com/th/thailand_Major_Destinations_Ratchaburi.php                                                                                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น